Menu
Chuyên môn / Làm đẹp

TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ TRỊ MỤN VỚI SPIRONOLACTONE

Trong bài viết “TOP 5 CÁCH TRỊ MỤN NỘI TIẾT” bác sĩ đã đề cặp đến hoạt chất này. Và trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về Spironolactone trong trị mụn.

Bác sĩ sử dụng spironolactone trong trị mụn như thế nào?

Spironolactone là loại thuốc uống được FDA công nhận trong điều trị suy tim và huyết áp cao. Nhưng có bất kỳ văn bản cấp phép trong điều trị mụn trứng. Tuy nhiên, thực tế bác sĩ vẫn kê đơn loại thuốc này trong điều trị. Và đây được gọi là kê đơn ngoài nhã, điều này cũng phổ biến ở một số loại thuốc khác.

Dù chưa được FDA công nhận nhưng Spironolactone được bác sĩ kên đơn trong điều trị mụn
Dù chưa được FDA công nhận nhưng Spironolactone được bác sĩ kên đơn trong điều trị mụn

Với khả năng chống androgen – một loại hormone nam giới khiến da tăng sinh nhờn gây mụn. Vì thế, loại thuốc này chỉ được sử dụng cho phụ nữ. Đối với nam giới thuốc này có thể gây to ngực.

Androgen ở nữ giới khiến da đổ nhiều dầu hơn và dễ gây ra mụn
Androgen ở nữ giới khiến da đổ nhiều dầu hơn và dễ gây ra mụn

Thông thường, bác sĩ sẽ kê toa ở mức 25-200mg/ngày tùy vào tình trạng mụn của bạn. Khi mụn giảm, liều lượng sẽ được giảm xuống còn 25-50mg/ngày. Và để đảm bảo an toàn, bác sĩ sẽ bắt đầu với liều thấp và cao dần theo thời gian.

Khả năng điều trị mụn của spironolactone dạng uống

Spironolactone dạng uống thường chỉ được kê toa cho nữ giới
Spironolactone dạng uống thường chỉ được kê toa cho nữ giới

Đã có 10 nghiên cứu cho thấy rằng spironolactone dạng uống có hiệu quả ít/vừa phải trong trị mụn. Các nghiên cứu trải dài từ năm 1984 – 2017, đều đưa ra kết quả (dù ít hay nhiều) các bệnh nhân điều trị mụn với thuốc này là hiệu quả ở mức vừa phải. Lưu ý tất cả nghiên cứu đều kê toa thuốc cho phụ nữ.

Spironolactone dạng thoa có hiệu quả hay không?

Đã có 2 nghiên cứu được thực hiện đề kiểm tra hiệu quả của spironolactone dang thoa trong điều trị mụn. Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện ở Ý và đưa ra kết quả rằng: Hấu hết các bệnh nhân đều có phản ứng tốt với thuốc ở mức độ vừa phải.

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu nhưng thuốc dạng thoa có thể mang đến hiệu quả vừa phải
Tuy chưa có nhiều nghiên cứu nhưng thuốc dạng thoa có thể mang đến hiệu quả vừa phải

Tuy vẫn chưa được phổ biến nhưng điều này sẽ làm tiền đề để phát triển thuốc dạng thoa. Vẫn duy trì hiệu quả điều trị nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Tác dụng phụ

Toàn bộ các loại thuốc uống trong trị mụn nội tiết đều có tác dụng phụ nhất định. Và với Spironolactone có một số biến chứng mà bạn nên biết, đặc biệt khi dùng liều trên 100mg/ngày

  • Kinh nguyệt không đều: lượng máu trong mỗi kỳ kinh có thể tăng hoặc giảm. Hoặc cũng có thể chảy máu giữ các kỳ kinh nguyệt.
  • Ngực bị mềm hoặc to ra. Nếu kết hợp với OOC ( thuốc ngừa thai) có thể cải thiện tình trạng này
  • Hạ huyết áp đột ngột có thể khiến người dùng bị chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Nồng độ cali trong máu quá cao: Biến chứng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Điều may mắn là biến chứng này không phổ biến ở người trẻ tuổi. Vì loại thuốc này được chống chỉ định cho người bị bệnh thận. Hoặc sử dụng kèm với thuốc lợi tiểu, ức chế ACE.

Một số tác dụng phụ thường gặp khác là mệt mỏi, đau đầu, lâng lâng, chóng mặt…

Chống chỉ định

Trước khi sử dụng bạn nên gặp bác sĩ để được kê đơn và hướng dẫn chi tiết
Trước khi sử dụng bạn nên gặp bác sĩ để được kê đơn và hướng dẫn chi tiết

Nam giới không nên dùng loại thuốc này vì chúng sẽ ngăn ngừa androgen. Điều này có thể làm giảm sinh lý nam, vú to hay liệt dương.

Phụ nữ mang thai TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC DÙNG vì có thể gây dị tật bẩm sinh.

Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên sử dụng loại thuốc này.


Nguồn tham khảo: acne.org

No Comments

    Leave a Reply