Menu
Làm đẹp

PURGING VÀ BREAK OUT: HIỆN TƯỢNG QUEN THUỘC TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN

Dùng sản phẩm trị mụn mà da vẫn nổi mụn phải làm sao? Vậy thì bạn nên xác định xem da mình đang purging hay break out. Đây là hai hiện tượng vô cùng bình thường trong quá trình điều trị mụn. Nhưng lại thể hiện cho hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Cùng tìm hiểu kỹ hơn và vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Đôi lời về hiện tượng purging và break out

Purging hay còn gọi là hiện tượng ĐẨY MỤN. Khi bạn sử dụng các hoạt chất có khả năng tẩy tế bào chết như Retinol, AHA hay BHA. Vậy hiện tượng này là gì? Có nguy hiểm hay không? Nên xử lý như thế nào?

Da purging đặc biệt dễ thấy ở  những ai đang sử dụng những hoạt chất tẩy tế bào chết
Da purging đặc biệt dễ thấy ở những ai đang sử dụng những hoạt chất tẩy tế bào chết

Hiện tượng đẩy mụn xảy ra là do sự thẩm thấu của acid vào lớp tế bào sừng bên dưới biểu bì. Từ đó, giải phóng lỗ chân lông, khiến phần mụn nằm bên trong nhanh “chín” và “trồi” lên trên. Bề mặt da sẽ xuất hiện nhiều mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn mủ.

Khi nào bạn nên điều trị?

Theo bác sĩ Phương, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy da bạn đang phản ứng đúng với mong đợi. Mụn này thường chỉ là mụn nhẹ và biến mất nhanh. Hiện tượng không có gì đáng lo ngại. Mụn được cải thiện, làn da bạn sẽ sạch bụi bẩn sau một khoảng thời gian. Trung bình trong khoảng 2 – 6 tuần và tối đa sau khoảng 3 lần “turn over” (tái tạo lớp sừng mới).

Mụn khi purging thường là mụn nhẹ và tự hết sau một thời gian
Mụn khi purging thường là mụn nhẹ và tự hết sau một thời gian

Tuy nhiên nếu sau 3 tháng mà tình trạng này vẫn tiếp tục. Thì đây không còn được xem là đẩy mụn nữa mà được gọi là hiện tượng Break out (bùng phát mụn). Đây còn là tên gọi khác cho hiện tượng dị ứng, kích ứng.

Hiện tượng này xảy ra do da quá mẫn cảm hoặc không tương thích với sản phẩm. Không riêng Retinol, AHA hay BHA. Bạn hoàn toàn có thể gặp “break out” nếu lựa chọn sản phẩm chứa thành phần không tương thích với da.

Phân biệt da đang purging hay break out

Trong khi Purging là tín hiệu tốt cho thấy những hoạt chất tẩy tế bào chết đang hoạt động hiệu quả. Thì hiện tượng Break out lại là lúc da bạn đang “kêu cứu” vì không hợp sản phẩm đang dùng. Đặc điểm chung đều là da nổi mụn nhiều hơn. Nhưng giữa purging và break out vẫn có một số điểm khác biệt mà bạn có thể nhận biết như sau:

Những dấu hiệu phân biệt khi da bạn purging và break out
Những dấu hiệu phân biệt khi da bạn purging và break out

Loại mụn:

Mụn do purging thường là MỤN KHÔNG VIÊM như mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Đôi khi xuất hiện một vài nốt mụn viêm. Ngược lại, nếu da có thể  bị  nhiều loại mụn nhưng nhiều nhất vẫn là mụn viêm và mụn mủ thì đây là break out.

<<<<<TÌM HIỂU THÊM >>>>>

MỤN VIÊM VÀ MỤN KHÔNG VIÊM KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Thời gian mụn:

Hiện tượng purging chỉ mang tính tạm thời và duy trì không quá 4 tuần. Khi da break out, mụn kéo dài hơn 4-6 tuần. Da chỉ cải thiện khi bạn ngừng dùng sản phẩm đó.

Vị trí nổi mụn của da purging và break out:

Purging xảy ra ở vùng có nhiều mụn ẩn. Trong khi break out khiến da bị mụn ở cả vùng từng và chưa từng xuất hiện mụn bao giờ.

Hậu quả

Quá trình Purging là dấu hiệu tốt cho thấy quá trình chữa lành và trẻ hóa da đang diễn ra nhanh hơn, vì thế mụn trong giai đoạn này sẽ biến mất hoàn toàn mà không để lại vết thâm. Trong khi break out lại có xu hướng để lại thâm mụn và sẹo rỗ trên bề mặt da

Quy tắc chăm sóc da trong giai đoạn purging và break out

Da đang purging

Hãy cứ tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu da bạn chỉ đang purging
Hãy cứ tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu da bạn chỉ đang purging

Mụn trong giai đoạn purging không quá nghiêm trọng, nhưng để làn da không phát triển mụn viêm, bạn nên:

  • Tiếp tục sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học được thêm vào quy trình
  • Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn, đặc biệt là bằng tay
  • Không sử dụng các sản phẩm làm tăng khả năng kích ứng như cồn, tinh dầu, menthol, nước hoa …
  • Chống nắng đầy đủ Sử dụng các sản phẩm giúp làm thông thoáng nang lông như sữa rửa mặt salicylic acid 2%, giúp loại bỏ mụn không viêm và ngăn ngừa phát triển mụn viêm.
  • Hãy bình tĩnh và yên tâm nhé, hiện tượng Purging (đẩy mụn) tức là sản phẩm đang hỗ trợ bạn làm sạch làn da nhờ việc đẩy mụn và bụi bẩn lên trên bề mặt.

Da đang break out

Hãy cẩn thận nếu da bị break out
Hãy cẩn thận nếu da bị break out

Đối với những ai đang trong giai đoạn “break out”, da đặc biệt nhạy cảm, mụn viêm dễ lan rộng thì bạn nên chú ý:

  • Hãy ngừng ngay sản phẩm vừa được thêm mới vào quy trình skincare
  • Tối giản hóa chu trình skincare để tránh da bị “quá tải”, chọn sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, chống nắng lành tính và có kết cấu mỏng nhẹ
  • Liên hệ bác sĩ/dược sĩ/ chuyên gia da liễu để được tư vấn liệu trình chăm sóc da phù hợp

Với những bạn muốn đơn giản hóa quy trình chăm sóc da, có thể tham khảo bộ đôi trị mụn của RevSkin bao gồm: sữa rửa mặt RevSkin Deep Cleanser và kem đặc trị RevSkin Acne Cream, combo giúp bạn loại bỏ mụn hiệu quả chỉ sau 2-4 tuần giúp. Bộ sản phẩm trị mụn RevSkin đạt hiệu quả nhanh, an toàn và không gặp cả purging hay break out.

Bộ sản phẩm trị mụn RevSkin
Bộ sản phẩm trị mụn RevSkin

Purging và break out là 2 tình trạng vô cùng phổ biến nên mọi người không cần quá lo lắng. Hãy luôn theo dõi những thay đổi của làn da trong quá trình điều trị. Từ đó đưa ra quyết định tiếp tục hay ngưng sản phẩm đang sử dụng. Nếu bạn vẫn còn bối rối, hãy cứ đến Doctor Laser và gặp bác sĩ Phương để được chẩn đoán nhé!

No Comments

    Leave a Reply