Menu
Chuyên môn

KIẾN THỨC “NHẬP MÔN” CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU SỬ DỤNG VITAMIN C

Vitamin C – Một thành phần quen thuộc đối với chị em phụ nữ. Với khả năng trẻ hóa da, chống lão hóa và điều trị thâm nám. Tuy nhiên, Vitamin C là một trong những thành phần khó sử dụng nên thường gây không ít khó khăn cho mọi người

Công dụng của Vitamin C đối với làn da:

Tại sao các gốc tự do lại gây hại cho da?

Môi trường của chúng ta được hình thành từ những phân tử chứa điện tích. Chúng thường đi theo cặp với nhau. Tuy nhiên, trong vài trường hợp các phân tử này tách (được gọi là gốc tự do). Những gốc tự do này sẽ liên kết với các phân tử Oxy bên trong da ( Oxy có trong phân tử nước) tạo thành quá trình oxy hóa.

Gốc tự do khiến da bị mất nước, tăng tốc độ lão hóa và chảy xệ
Gốc tự do khiến da bị mất nước, tăng tốc độ lão hóa và chảy xệ

Quá trình oxy hóa phá hủy các phân tử nước bên trong da. Điều này khiến tế bào bị mất nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tế bào. 

Công dụng của Vitamin C

Vitamin C là một thành phần quan trọng đối với sức đề kháng của cơ thể và làn da. Là một chất chống oxy hóa, Vitamin C có khả năng làm giảm và chống lại các gốc tự do gây hại có trong môi trường và tia UVA/UVB.

Vitamin C là chất có khả năng ức chết enzyme Tyrosinase ngăn ngừa hình thành nám
Vitamin C là chất có khả năng ức chết enzyme Tyrosinase ngăn ngừa hình thành nám

Từ đó, sử dụng Vitamin C lâu dài có thể giúp bạn: 

  • Cấp‌ ‌ẩm‌ ‌cho‌ ‌da‌ ‌bằng‌ ‌cách‌ ‌làm‌ ‌giảm‌ ‌sự‌ ‌mất‌ ‌nước‌ ‌qua‌ ‌biểu‌ ‌bì. Vitamin C ‌cho‌ ‌phép‌ ‌làn‌ ‌da‌ ‌của‌ ‌bạn‌ ‌giữ‌ ‌ẩm‌ ‌tốt‌ ‌hơn.‌ ‌
  • Vitamin‌ ‌C‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌giúp‌ ‌làm‌ ‌mờ‌ ‌sắc‌ ‌tố‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌mịn‌ ‌bề‌ ‌mặt‌ ‌da‌ ‌để‌ ‌giảm‌ ‌tình‌ ‌trạng‌ ‌xỉn‌ ‌màu.‌ ‌Điều‌ ‌này‌ ‌mang‌ ‌lại‌ ‌cho‌ ‌làn‌ ‌da‌ ‌vẻ‌ ‌tươi‌ ‌trẻ.‌ ‌
  • Vitamin‌ ‌C‌ ‌cũng‌ ‌đã‌ ‌được‌ ‌chứng‌ ‌minh‌ ‌có‌ ‌hiệu‌ ‌quả‌ ‌điều‌ ‌trị‌ ‌nhiều‌ ‌tình‌ ‌trạng‌ ‌viêm‌ ‌da.‌ ‌Giảm‌ ‌thiểu‌ ‌mẩn‌ ‌đỏ‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌tạo‌ ‌ra‌ ‌một‌ ‌làn‌ ‌da‌ ‌đều‌ ‌màu‌ ‌hơn.‌ ‌
  • Cải‌ ‌thiện‌ ‌tình‌ ‌trạng‌ ‌tăng‌ ‌sắc‌ ‌tố‌ ‌da‌ ‌nhờ‌ ‌khả‌ ‌năng‌  ‌cản‌ ‌trở‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌sản‌ ‌xuất‌ ‌melanin.‌ ‌Điều‌ ‌này‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌giúp‌ ‌làm‌ ‌mờ‌ ‌vết‌ ‌thâm‌ ‌và‌ ‌mang‌ ‌lại‌ ‌làn‌ ‌da‌ ‌đều‌ ‌màu‌ ‌hơn.‌ ‌
  • Vitamin‌ ‌C‌ ‌nổi‌ ‌tiếng‌ ‌với‌ ‌việc‌ ‌thúc‌ ‌đẩy‌ ‌sản‌ ‌xuất‌ ‌collagen.‌ ‌Từ‌ ‌đó‌ ‌cải‌ ‌thiện‌ ‌độ‌ ‌săn‌ ‌chắc,‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌da,‌ ‌phục‌ ‌hồi‌ ‌da,‌ ‌làm‌ ‌lành‌ ‌vết‌ ‌thương,‌ ‌ngăn‌ ‌ngừa‌ ‌chảy‌ ‌xệ,‌ ‌hình‌ ‌thành‌ ‌nếp‌ ‌nhăn…‌ ‌
  • Bảo‌ ‌vệ‌ ‌da‌ ‌khỏi‌ ‌tác‌ ‌hại‌ ‌ánh‌ ‌nắng‌ ‌mặt‌ ‌trời‌ ‌vì‌ ‌Vitamin‌ ‌C‌ ‌rất‌ ‌giàu‌ ‌chất‌ ‌chống‌ ‌oxy‌ ‌hóa.‌ 
  • Bảo‌ ‌vệ‌ ‌các‌ ‌tế‌ ‌bào‌ ‌da‌ ‌khỏe‌ ‌mạnh‌ ‌bằng‌ ‌cách‌ ‌“cho”‌ ‌các‌ ‌gốc‌ ‌tự‌ ‌do‌ ‌này‌ ‌một‌ ‌điện‌ ‌từ,‌ ‌khiến‌ ‌chúng‌ ‌trở‌ ‌nên‌ ‌vô‌ ‌hại.‌ 

Những dẫn xuất Vitamin C đang có mặt trên thị trường

Pure Vitamin C ( Ascorbic Acid/ L-Ascorbic Acid)

L-AA là dạng mạnh nhất của vitamin C, nó có thể tan trong nước. Hoạt chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ tác dụng sâu tới lớp trung bì da. Có khả năng ngăn chặn các gốc tự do, kích thích quá trình sản sinh collagen cũng như giảm thâm, nám.

Dẫn xuất Vitamin C mạnh nhất và ít ổn định nhất
Dẫn xuất Vitamin C mạnh nhất và ít ổn định nhất

Tuy nhiên để Pure Vitamin C hoạt động có đôi chút phức tạp. Chúng hoạt động tốt ở nồng độ pH thấp. Chẳng hạn như, đối với pH nhỏ hơn 4 thì Pure Vitamin C đạt được hiệu quả chống lão hóa tối đa ở da thường. Nhưng ở da nhạy cảm, pH phải từ 5-7 để tránh kích ứng. LAA vô cùng KHÔNG bền vững, dễ dàng oxy hóa. Nên thường giảm hiệu quả khi tiếp xúc với nhiệt độ, ánh sáng và không khí. Điều này dẫn đến vấn đề là sản phẩm có độ pH càng thấp thì càng bền vững nhưng lại dễ gây kích ứng.

Sodium Ascorbyl Phosphate

Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) là một dạng vitamin C hoàn tan trong nước. Tính ổn định cao, hoạt động ở pH 7. SAP có chức năng như một chất chống oxy hóa và khả năng làm sáng, đều màu da. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ 1% – 5% SAP có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và làm giảm mụn trứng cá. Nên dạng thức Vitamin C này có thể được sử dụng kết hợp như một chất hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm điều trị mụn chứa Salicylic Acid. 

Dẫn xuất Viramin C ổn định hỗ trợ trong điều trị mụn
Dẫn xuất ổn định hỗ trợ trong điều trị mụn

SAP có tính hoạt hóa yếu hơn Pure Vitamin C. Nhưng không gây kích ứng da và có lợi cho da nhạy cảm. Một ưu điểm khác của SAP chính là tính ổn định tốt, ít bị oxy hóa hơn so với L-ascorbic acid (LAA). Vì thế bạn không cần lo lắng sản phẩm sẽ bất hoạt hay biến chất khi sử dụng.

SAP có khả năng kích thích sản sinh collagen nhưng không bằng LAA. Tuy nhiên, nó lại là dạng vitamin C bền vững. Có thể sử dụng được lâu dài và thích hợp với các làn da nhạy cảm. SAP có thể giữ được tối thiểu 24 tháng, trong bình kín, ở nhiệt độ 25 độ C.

Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP)

Bằng cách kết hợp giữa Ascorbic Acid và gốc Magie, MAP được xem là dẫn xuất vitamin C ở dạng ổn định, tan trong nước. Ít bị oxy hóa hơn so với LAA (L-Ascorbic Acid – dẫn xuất đã được đề cập ở bài trước).

Dẫn xuất Vitamin C ổn định phù hợp cho da nhạy cảm
Dẫn xuất Vitamin C ổn định phù hợp cho da nhạy cảm

Ngoài ra, nồng độ của MAP tương đối thấp và hoạt động tốt ở độ pH 6-7 nên ít kích ứng. MAP vẫn duy trì khả năng chống oxy hóa, ức chế và phân tán melanin. Đồng thời, hỗ trợ trị thâm mụn và tăng sinh collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ. Tuy nhiên hiệu quả làm trắng sáng da thì không bằng LAA. Tác dụng thì thường chậm hơn nhưng ổn định hơn và ít bị tác dụng phụ.

MAP là một trong số ít dạng vitamin C có thể kết hợp tốt với Niacinamide. Nhờ vào độ đệm độc đáo và nồng độ pH bổ sung, hai chất này có thể được sử dụng cùng nhau trong các loại serum và phương pháp điều trị chống lão hóa.

Tetrahexyldecyl Ascorbate (ATIP)

Tetrahexyldecyl Ascorbate (ATIP) được xem là ứng cử viên tiềm năng và có thể trở thành “ngôi sao hạng A” với sự lành tính mà vẫn đảm bảo hiệu quả, đặc biệt ATIP có 3 ưu điểm nổi trội như sau:

Tuy chưa được ứng dụng rộng rãi nhưng ATIP đã mang lại nhiều hiệu quả tốt
Tuy chưa được ứng dụng rộng rãi nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả tốt
  1. Dẫn xuất  ATIP rất ổn định (vì tan trong dầu) nên dễ bảo quản, hạn chế tình trạng bị oxy hóa hơn so với các dạng tan trong nước.  Ít kích ứng da/bong da/ ngứa da (so với L-AA)
  2. Tetrahexyldecyl Ascorbate thừa hưởng đầy đủ 3 công dụng của L-AA như
  • Chống oxy hóa kể cả từ tia UVB/UVA
  • Tăng sinh collagen, làm mờ nếp nhăn kể cả nếp nhăn vùng mắt, cải thiện cấu trúc da
  • Làm sáng da bằng cách giảm 80% sự hình thành melanin.
  1. Ngoài ra, ATIP chuyển đổi sang Ascorbic Acid bên trong da (những dẫn xuất khác chuyển đổi trên bề mặt da). Khả năng này giúp ATIP tăng sinh collagen tốt hơn (thậm chí cao hơn L-AA), tăng hiệu quả chống lão hóa.

Nên sử dụng Vitamin C như thế nào?

Bởi vì bản thân Vitamin C hoạt động tốt ở nồng độ pH tương đối thấp. Do đó nếu bạn kết hợp sai cách sẽ khiến Vitamin C bị vô hiệu hóa. Cùng Bác sĩ Nguyễn Minh Phương điểm qua những thành phần nên và không nên kết hợp với Vitamin C:

Mỗi dẫn xuất Vitamin C đều phù hợp với làn da khác nhau
Mỗi dẫn xuất Vitamin C đều phù hợp với làn da khác nhau
  • Không nên kết hợp cùng 1 lúc với Retinol, AHA./BHA, Benzoyl Peroxide, Niaciamide (đối với L-AA/AA). Nhưng bạn có thể sử dụng xen kẽ sáng và tối
  • Nên kết hợp với Vitamin E, Ferulic Acid. Cả hai chất này đều giúp Vitamin C ổn định hơn. 

Ngoài ra để sử Vitamin C hiệu quả bạn nên lưu ý một số điều sao:

  • Chỉ nên sử dụng vào ban đêm khi cơ thể bắt đầu tái tạo và chữa lành
  • Luôn luôn sử dụng kem chống nắng và che chắn thật kỹ
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi thoáng, tránh để Vitamin C với không khi và nhiệt độ cao
  • Nên chọn sản phẩm có bao bì chai màu sẫm và đậy nắp kỹ khi sau khi dùng.
  • Nên bắt đầu với nồng độ thấp đến cao.
  • Trước khi thoa lên toàn mặt hãy test sản phẩm ở vùng da nhỏ để

Vitamin C là hoạt chất tuyệt vời dành cho những bạn sau tuổi 25. Sử dụng hoạt chất này lâu dài sẽ mang đến cho bạn làn da tươi trẻ không tì vết.

No Comments

    Leave a Reply