Menu
Chuyên môn

PHÂN LOẠI MỤN: MỤN VIÊM VÀ MỤN KHÔNG VIÊM KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Nếu kể tên mụn có rất nhiều loại nhưng nếu chia theo đặc điểm chúng tao có thể chia thành 2 loại chính chình là mụn không viêm (mụn nhẹ) và mụn viêm (mụn nặng). Bài viết này sẽ chia sẻ cho cách phân biệt 2 loại mụn.

Tổng quan về 2 loại mụn không viêm và mụn viêm

Mụn trứng cá được phân thành 2 loại chính là mụn không viêm và mụn viêm. Trong đó, mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng… Những loại mụn không xuất hiện tình trạng sưng đỏ. Tương tự, mụn viêm sẽ là mụn có tình trạng sưng đỏ, có mủ như mụn mủ, mụn u, mụn nang…

Mụn không viêm và mụn viêm điển hình đối với làn da mụn
Mụn không viêm và mụn viêm điển hình đối với làn da mụn

Tuy nhiên chúng không phải hoàn toàn tách biệt mà có sự liên hệ chặt chẽ giữa mụn viêm và mụn không viêm.

Mụn không viêm là giai đoạn đầu của mụn viêm

Nhưng chúng ta đã biết mụn hình thành do nang lông bị bít tắc. Các tế bào chết, bụi bã và nhờn thừa tạo thành các nút thắt bên trong nang lông. Từ đó. khiến nang lông mở rộng, nhờn thừa tắc nghẽn tạo ra mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Những loại mụn này là mụn không viêm (mụn nhẹ). chúng không sưng đỏ hay gây đau đớn.

Mụn không viêm (mụn nhẹ) các loại mụn không có hiện tượng sưng đỏ

Một số mụn không viêm có thể được điều trị và biến mất. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số nốt mụn đầu đen xảy ra phản ứng viêm, bị sưng đỏ hay nổi mũ. Khi chúng bắt đầu có dầu hiệu tổn thương đỏ thì được gọi là sẩn (mụn sưng đỏ). Và ở giai đoạn mụn có mủ vàng thì được gọi là mụn mủ. 

Mụn sưng viêm khiến da ửng đỏ, gây đau và rất dễ để lại sẹo rỗ

Nhưng nếu mụn đầu đen hay mụn đầu trắng bị viêm nghiêm trọng sâu bên trong da, tạo thành các nốt mụn lớn. Những nốt mụn này thường không có miệng, sưng to, cứng và gây đau đớn. Chúng được gọi là mụn u nang. Ngoài ra, có nhiều trường hợp bị mụn viêm do tác động từ bên ngoài như dị ứng, nhiễm corticoid…

Nguyên nhân khiến mụn không viêm trở thành mụn viêm:

Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt giữa 2 loại mụn nhưng cơ thể để chuyển từ mụn không viêm và mụn viêm tương đối phức tạp. Những nguyên nhân chính là do phản ứng viêm của cơ thể trong quá trình hình thành mụn.

Biết rõ quy trình hình thành mụn để ngừa viêm hiệu quả

Giai đoạn đầu của quá trình hình thành mụn là khi tế bào chết tăng sinh quá mức. Kết hợp dầu thừa trên da sẽ tạo thành nút thắt nang lông. Như đã trình ở đầu bài, nút thắt này sẽ ngăn dầu thừa tiết ra ngoài. Từ đó tạo thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn gây mụn (P.acne). Và để tiêu diệt vi khuẩn, cơ thể sẽ sản sinh bạch cầu và tạo ra phản ứng viêm. Vì quá trình này mà mụn không viêm sẽ dần trở thành mụn viêm nếu không được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm

BỘ SẢN PHẨM TRỊ MỤN TOÀN DIỆN REVSKIN

Trên thực tế, mụn trứng cá được các bác sĩ xếp vào là một bệnh viêm mãn tính. Họ phân loại nó là một bệnh mãn tính vì nó kéo dài trong vài năm. Phản ứng viêm không chỉ khiến lỗ chân lông to hơn. Chúng còn khiến mụn nghiêm trọng hơn thậm chí gây ra sẹo rỗ.

Nguồn tham khảo: acne.com

No Comments

    Leave a Reply