Menu
Chuyên môn

HÉ LỘ: AZELAIC ACID – HOẠT CHẤT ĐANG DẦN BỊ LÃNG QUÊN

Azelaic Acid không chỉ có khả năng trị mụn, chúngcòn giúp cải thiện  tình trạng tăng sắc tố và trứng cá đỏ. Tuy nhiên bạn có thể thấy khá ít mỹ phẩm sở hữu hoạt chất này. Tại sao vậy? Cùng BS Nguyễn Minh Phương tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết này nhé!

HOẠT CHẤT TẨY TẾ BÀO CHẾT AN TOÀN DÀNH CHO DA NHẠY CẢM

Azelaic acid là thành phần đã được sử dụng trong hơn 40 năm
Azelaic acid là thành phần đã được sử dụng trong hơn 40 năm

Trong khi các họa chất đặc trị ngày càng phổ biến hơn như BHA/AHA hay Retinol. Azelaic Acid đang dần bị lãng quên dù thành phần vẫn mang những công dụng tương tự. Đầu tiên, hãy cùng nhau tìm hiểu sơ bộ về hoạt chất này và công dụng của chúng trong làm đẹp nào!

Azelaic Acid là gì?

Azelaic Acid là một hoạt chất hữu cơ có thể tìm thấy bên trong các loại ngũ cốc như lúa mạch hay lúa mì. Hoạt chất được ghi nhận đa công dụng tương tự như trị mụn, nám, trẻ hóa da…. Cũng vì khá lành tính, thành phần này cần khá nhiều thời gian để đạt được hiệu quả. Nhưng những công dụng tuyệt vời của nó cũng được nhiều bác sĩ da liễu công nhận.

<<<<< TÌM HIỂU THÊM >>>>>
SALICYLIC ACID LÀ GÌ CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN?

Những ai có thể sử dụng thành phần này?

Azelaic acid là một trong số ít hoạt chất được cấp phép sử dụng ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Ngoài ta, hoạt chất này còn phù hợp với mọi loại da, đặc biệt da hỗn hợp và da dầu. Tuy nhiên những ai có làn da quá nhạy cảm nên cân nhắc khi sử dụng thành phần này. Ngoài ra, những ai đang gặp tính trạng da đang kích ứng, bong tróc… không nên dùng thành phần này. 

Thành phần an toàn cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú
Thành phần an toàn cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú

Bạn có thể kiểm tra da có nhạy cảm với hoạt chất này không bằng cách test trên vùng da nhỏ. Tránh thoa sản phẩm gần vùng mắt và nhớ rửa sạch da nếu có dấu hiệu kích ứng.

Công dụng của Azelaic Acid:

Tẩy tế bào chết

Như đã đề cập ở trên, Azelaic acid hoạt động tương tự như BHA/AHA. Chúng giúp loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ.  Thông qua cơ chết tăng tốc độ chuyển hóa tế bào, thành phần này sẽ giúp trẻ hóa da và làm thông thoáng nang lông.

Azelaic acid có khả năng tẩy tế bào chết dịu nhẹ tương tự BHA và AHA
Azelaic acid có khả năng tẩy tế bào chết dịu nhẹ tương tự BHA và AHA

Hỗ trợ điều trị mụn

Azelaic Acid có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị mụn viêm, tiêu diệt P.acne… Ngoài ra, thành phần tẩy tế bào chết, hỗ trợ thông thoáng nang lông. Điều này giúp ngừa mụn tốt hơn.

>>> TÌM HIỂU THÊM <<<
WORKSHOP CHUYÊN CUNG CẤP PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ MỤN MỚI NHẤT

Loại bỏ melanin

Ngăn ngừa quá trình tăng sinh melanin bằng cách ức chế enzyme Tyrosinase tương tự như Hydroquinone. Sử dụng Azelaic acid trong điều trị mụn cũng giúp bạn ngăn ngừa thâm sau mụn.

Thành phần hỗ trợ ức chế enzym tăng sinh nám, giúp ngừa thâm sau mụn hiệu quả
Thành phần hỗ trợ ức chế enzym tăng sinh nám, giúp ngừa thâm sau mụn hiệu quả

Một số công dụng khác:

Bên cạnh những công dụng trên, hoạt chất này được ghi nhận có khả năng làm giảm tình trạng sưng tấy ở người bị bệnh trứng cá đỏ (rosacea). Đặc biệt, Azelaic Acid có khả năng thẩm thấu tốt, không gây ra tình trạng kháng thuốc hay tạo ra chất độc trong tế bào. Bên cạnh đó, hoạt chất này lành tính hơn so với những thành phần khác cùng công dụng như AHA, Benzoyl Peroxide, Tretinoins hay Hydroquinone…

Nếu chỉ nhìn vào công dụng thì đây có thể xem là “thần dược” trong làm đẹp. Nhưng tại sao chúng ngày càng ít phổ biến hơn?

Giải đáp: Tại sao Azelaic Acid lại ít phổ biến?

Câu trả lời nằm ở hiệu lực của chúng. Những loại mỹ phẩm không kê đơn đa số đều chứa Azelaic Acid ở nồng độ thấp. Nên chúng không mang lại hiệu quả điều trị cao. Và thường phải kết hợp với các hoạt chất khác như BHA, Benzoyl Peroxide hay Retinol… 

>>>> XEM THÊM <<<<
CÔNG DỤNG CỦA AXIT AXETIC TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN

Để đạt được hiệu quả tốt nhất một cách riêng lẻ, Azelaic Acid phải ở nồng độ từ 15-20%. Ở nồng độ cao, Azelaic acid có thể gây ra biến chứng như: gây bỏng, ngứa trên da, bong tróc da hay gây khô da… Vì thế, bạn cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ trong quá trình sử dụng.

Sản phẩm chứa thành phần hoạt tính mạnh giúp trị mụn sau 2 tuần
Sản phẩm chứa thành phần hoạt tính mạnh giúp trị mụn sau 2 tuần

Điều này không đồng nghĩa bạn nên bỏ qua chúng, Azelaic Acid cũng là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chu trình skincare hằng ngày. Trong trường hợp bạn muốn tìm một hoạt chất đặc trị mụn nám có hoạt tính mạnh hãy ưu tiên sử dụng BHA trong bộ trị mụn RevSkin hay Hydroquinone của RevSkin Trilasma để đạt được hiệu quả nhanh hơn. Và đừng quên liên hệ với để được tư vấn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

No Comments

    Leave a Reply