Menu
Chuyên môn

NHỮNG MẶT TRÁI CỦA THUỐC KHÁNG SINH TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN

Thuốc kháng sinh thường chỉ được sử dụng nhằm giải quyết cấp tốc tình trạng mụn. Với hoạt tính mạnh mẽ, chúng giúp diệt khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên bản thân chúng vẫn có nhiều mặt trái của nó.

TẠI SAO THUỐC KHÁNG SINH KHÔNG TỐT NHƯ TA NGHĨ?

Thuốc kháng sinh thường chỉ được sử dụng trong 3 tháng. Và sau đó chúng ta thường phải sử dụng loại khác. Nguyên nhân là do mụn dần quen với chúng và trở nên kháng thuốc.

Thuốc giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa hình thành mụn viêm.
Thuốc giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa hình thành mụn viêm.

Thông thường, để sử dụng thuốc dạng uống thường phải được sự kê đơn của bác sĩ. Trong khi đó, dạng bôi thường không mang lại hiệu quả rõ rệt. Và đương nhiên không phải loại thuốc nào cũng phù hợp với bạn. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ có 1/2 người sử dụng hiệu quả mà thôi.

Ngoài ra sử dụng chúng có thể gây ra nhiều biến chứng. Dù cả đường uống hay bôi ngoài da, chúng vẫn có những tác dụng phụ nhất định.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh dạng uống

Ngoài khiến vi khuẩn gây mụn kháng thuốc, chúng còn có một số tác dụng phụ đã được nghiên cứu. Vì thế bạn phải được bác sĩ hướng dẫn và kê đơn cụ thể. Một số loại dạng thuốc kháng sinh dạng uống như Isotretinoin, Doxycyclin và Minocyclin…

Thuốc dạng uống cần có sự kê toa và hướng dẫn của bác sĩ
Thuốc dạng uống cần có sự kê toa và hướng dẫn của bác sĩ

Một số phản ứng phụ có thể gặp như gây rối loạn tiêu hóa, dị ứng ( phát ban), ảnh hưởng đến thần kinh (như chóng mặt). Đồng thời khiến da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời và khô da.

Tác dụng phụ của thuốc dạng bôi

Chúng thường có ít tác dụng phụ và đa dạng hơn so với dạng uống. Đối với thuốc dạng này, bạn có thể dễ dàng mua tại các tiệm thuốc mà không cần kê đơn của bác sĩ.

Thuốc kháng sinh dạng bôi có thể dễ dàng mua tại các tiệm thuốc tây
Thuốc kháng sinh dạng bôi có thể dễ dàng mua tại các tiệm thuốc tây

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như:

  • Bong, tróc
  • Kích ứng da, nổi mẩn đỏ.
  • Peel da, nhạy cảm với ánh nắng
  • Gây cảm giác khô và rát.

Chống chỉ định cho cả 2 loại này là không dùng cho phụ nữ mang thai. Thậm chí đối với một số loại thuốc, bạn tuyệt đối không thể có thai trong vòng vài tháng trước và sau khi sử dụng.

Nếu bạn được bác sĩ khuyên dùng, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ lý do, liều lượng cũng như chống chỉ đinh của từng loại thuốc. Và bạn cũng không nên tự ý ngừng sử dụng nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

No Comments

    Leave a Reply