Menu
Chuyên môn

NHỮNG ĐIỂM KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA RETINOL VÀ RETINOIDS

Retinol và Retinoids đều là một loại dẫn xuất có nguồn gốc từ vitamin A. Chính vì thế chúng có tên gọi tường tự nhau. Nhưng đừng hiểu lầm, chúng vẫn có những điểm khác biệt từ đó dẫn đến cách hoạt hóa hoàn toàn khác nhau.

4 ĐIỂM KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA RETINOL VÀ RETINOIDS

Cả retinol và retinoids đều là hoạt chất được sử dụng trong các sản phẩm bôi ngoài da. Cả 2 chất này đều có khả năng điều trị mụn trứng cá và phục hồi da. Nhưng do chúng có cấu tạo hóa học hoàn toàn khác nhau nên mức độ và cách thức cũng khác nhau.

Retinol và Tretinoids là 2 hoạt chất được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm làm đẹp ngày nay
Retinol và Tretinoids là 2 hoạt chất được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm làm đẹp ngày nay

Theo nhiều nhận định retinol yếu hơn so với retinoids. Cùng đọc hết bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé!

1. Không kê đơn và được kê đơn

Retinol là sản phẩm không kê đơn. Bạn có thể dễ dàng mua các mỹ phẩm chứa retinol trên thị trường. Bao gồm trong trị mụn, thu nhỏ nang lông, phục hồi da…

Có rất nhiều sản phẩm chứa retinol dạng thoa trên thị trường
Có rất nhiều sản phẩm chứa retinol dạng thoa trên thị trường

Ngược lại, để sử dụng Retinoids bạn cần được sự cho phép của bác sĩ. Hoạt chất có sẵn trong một số loại thuốc theo toa là tretinoin, adapalene và tazarotene.

2. Nguồn gốc của Retinol và Retinoids

Retinol là một dạng vitamin có trong thể tự tổng hợp thông qua các loại trái cây, rau củ và một số protein động vật. Quá trình này diễn ra khi gan chuyển đổi beta-carotene, hoặc các chất tương tự trong trái cây và rau củ. Ngoài ra các nguồn retinol từ động vật bao gồm thận, gan, trứng. Chúng ta cũng có thể tạo ra retinol trong phòng thí nghiệm.

Trong khi retinol có thể tổng hợp tự nhiên thì retinoids chỉ có thể tổng hợp trong phòng thí nghiệm
Trong khi retinol có thể tổng hợp tự nhiên thì retinoids chỉ có thể tổng hợp trong phòng thí nghiệm

Retinoids chỉ có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm mà thôi. Các nhà khoa học sẽ tổng hợp bằng glucuronide có trong phân tử gan. Sau đó bắt đầu phân lập, sửa đổi hóa học và chuyển hóa chúng thành hợp chất Retinoids. Sau khi có kết quả cuối cùng, Retinoids sẽ được thêm vào sản phẩm để bác sĩ kê đơn.

3. Cách hoạt động của Retinol và Retinoids trong tế bào da

Với Retinol chúng ta có 2 cách tổng hợp vì thế hoạt chất này cũng có 2 cách hoạt hóa trong cơ thể:

  • Retinol từ thiên nhiên: Nhưng retinol được lưu trử trong gan sẽ phải hồi lại yêu cầu của cơ thể. Từ đó giải phóng đến các tế bào da. Các protein trên da sẽ hấp thụ retinol
  • Retinol dạng thoa: Thì các protein trên da sẽ trực tiếp hấp thụ chúng. Đồng thời phát tính hiệu và thay đổi một số gen. Từ đó mang lại hiệu quả điều trị
Cả retinol và retinods dạng thoa đều có chung cách hoạt động trên da nhưng khác đối tượng tế bào
Cả retinol và retinods dạng thoa đều có chung cách hoạt động trên da nhưng khác đối tượng tế bào

Tương tự với Retinol dạng thoa, Retinoids cũng thấm vào các tế bào da và phát ra tín hiệu. Từ đó bắt đầu thay đổi làn da. 

Điểm khác biệt về cơ chế của Retinol và Retinoids chủ yếu là do các phát tín hiệu với một nhóm protein khác nhau. Vì thế cũng thay đổi trong gen da khác nhau.

4. Tác dụng phụ

Cũng như bao hoạt chất khác, retinol và retinoids đều có những tác dụng phụ nhất định:

Sử dụng retinol dễ khiến da bị kích ứng, đỏ rát và phát ban. Vì thế bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp để đánh giá mức độ. Sau khi quen dần thì có thể tăng nồng độ và tần suất sử dụng.

Cả 2 hoạt chất đều gây kích ứng cho da
Cả 2 hoạt chất đều gây kích ứng cho da

Đối với người sử dụng Retinoids cũng có thể xuất hiện tình trạng kích ứng, đóng vảy và nổi mẩn đỏ. Khi sử dụng hoạt chất này bạn nên được bác sĩ theo dỗi và hướng dẫn để hạn chế tác dụng phụ.

Để tránh những tác dụng phụ không đáng có, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi sử dụng, Hoặc liên hệ với bác sĩ chuyên môn da liễu để có phương pháp hợp lí nhất.


Nguồn tham khảm: Acne.org

No Comments

    Leave a Reply