Menu
Làm đẹp

TẨY TẾ BÀO CHẾT DA DẦU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ?

Chúng ta đều biết tẩy tế bào chết giúp cải thiện tông da và giúp da trẻ trung hơn. Đối với da dầu, tẩy tế bào chết đúng cách còn giúp bạn ngăn ngừa mụn và cải thiện lỗ chân lông to. Nhưng bạn có biết da dầu có quy tắc riêng biệt? Đọc hết bài viết để biết thêm cách tẩy tế bào chết da dầu nhé!

1. Tổng quan về làn da dầu:

1.1 Da dầu là gì?

Da tiết nhiều dầu bởi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức
Da tiết nhiều dầu bởi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức

Da dầu là một trong 4 loại da cơ bản và cũng là loại da dễ gặp nhất ở người Việt. Da dầu hình thành khi các tuyến nhờn dưới da hoạt động nhiều hơn so với các loại da khác.  Bạn có thể dễ dàng nhận ra loại da này chỉ với một miếng giấy thấm dầu. Nếu da bạn đổ dầu nhiều ở cả vùng T-ZONE (trán, mũi, cằm) và U-ZONE ( hai bên má) thì da bạn chính là da dầu.

1.2 Tại sao da dầu cần chú ý tế bào chết

Trung bình chu kỳ sừng hóa của da diễn ra từ 28-40 ngày. quá trình này diễn ra khi các tế bào mới ở dưới da bắt đầu di chuyển lên trên bề mặt da. Những tế bào ở trên sẽ trở nên khô và bong ra (tế bào chết). 

Tết bào chết được sinh ra khi các tế bào mới ở dưới da di chuyển lên trên bề mặt
Tết bào chết được sinh ra khi các tế bào mới ở dưới da di chuyển lên trên bề mặt

Đối với da dầu, tốc độ sừng hóa  diễn ra diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi tế bào chết kết hợp cùng dầu thừa chúng sẽ khiến nang lông bị bít tắc. Từ đó, khiến da dễ nổi mụn.

>>>>>> XEM THÊM <<<<<<

PURGING VÀ BREAK OUT LÀ GÌ VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT

Như đã giải thích ở trên, tóc độ sừng hóa ở da dầu diễn ra nhanh hơn. Tế bào chết rất dễ tích tụ trong các nang lông từ đó gây ra mụn. Nếu bạn không tẩy tế bào chết định kỳ, da không chỉ xỉn màu mà mụn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Phương pháp tẩy tế bào chết da dầu nào là tốt nhất?

Tẩy tế bào chết có hai loại là tẩy tế bào chết vật lý và hóa học. Tuy vào tình trạng da của bạn mà có thể lựa chọn phương pháp phù hợp.

  • Nếu bạn da dầu khỏe, chỉ có mụn không viêm (mụn đầu đen, mụn trắng…) bạn có thể thoải mái lựa chọn loại kem tẩy tế bào chết mà không cần lo kích ứng da.
  • Ngược lại, nếu da bạn mụn nặng (nhiều mụn sưng viêm và lan rộng) nên lựa chọn loại tẩy tế bào chết hóa học như Salicylic Acid  để tránh tình trạng mụn bị vỡ do chà sát.

>>>> TÌM HIỂU THÊM <<<<

MỤN VIÊM VÀ MỤN KHÔNG VIÊM KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Phương, bác vẫn khuyên bệnh nhân nên ưu tiên tẩy tế bào chết hóa học thay vì vật lý. Lý do đơn giản chính là vật lý dễ gây kích ứng da. Các hạt massage trong các sản phẩm tẩy tế chết có thể gây kích ứng cho da. Nếu chúng ta chà sát quá mức, từ đó gây mụn, trầy xước da…

Tẩy tế bào chết da dầu có thể giảm mụn, cải thiện lỗ chân lông...
Tẩy tế bào chết da dầu có thể giảm mụn, cải thiện lỗ chân lông…

Trong khi đó, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng Salicylic Acid và để đó 10-15p là đạt được hiệu quả như ý. Không những thế, những loại axit này còn giúp trẻ hóa da, kiểm soát dầu… Phương pháp này phù hợp cho cả các bạn da khỏe và những ai nổi mụn sưng viêm. 

3. Những lưu ý khi tẩy tế bào chết da dầu

Tẩy tế bào chết da dầu nền tránh cạo lông mặt ngay trước khi peel
Tẩy tế bào chết da dầu nền tránh cạo lông mặt ngay trước khi peel

Mặc dù chu kì sừng hóa ở da dầu diễn ra khác nhanh nhưng bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn nên tẩy trang 1-2 lần/tuần. Ngoài ra bạn không nên cạo hoặc tẩy lông trước khi peel. Tẩy lông có thể khiến da kích ứng trong thời gian ngắn. Do đó, nếu tẩy tế bào chết ngay sau đó, tình trạng kích ứng có thể nghiêm trọng hơn. 

4. Chăm sóc sau tẩy tế bào chết da dầu như thế nào?

Trước hết, hãy rửa sạch da với nước và bắt đầu skincare. Tẩy tế bào chết cho phép da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Tuyệt đối đừng quên bước chống nắng vào sáng hôm sau. Ưu tiên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 50+++ và thoa lại sau 2-3h. 

Chú ý chống nắng kỹ sau khi tẩy tế bào chết
Chú ý chống nắng kỹ sau khi tẩy tế bào chết

Trong trường hợp, bạn peel da để điều trị một vấn đề cụ thể và để có sự thay đổi lớn trên làn da. Bạn cần có sự tham gia và hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Thay vì tự mua sản phẩm peel nồng độ lớn tự làm tại nhà. Đến ngay phòng khám Doctor Laser và gặp bác sĩ Phương để được tư vấn trực tiếp

No Comments

    Leave a Reply