Menu
Chuyên môn / Làm đẹp

KHÁM PHÁ SỰ THẬT VỀ BENZOYL PEROXIDE

Benzoyl Peroxide là một loại thuốc bôi trị mụn có khả năng diệt khuẩn, tẩy tế bào chết, giảm viêm và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Benzoyl Peroxide là gì?

Đây là một chất màu trắng, hạt/bột, đã được sử dụng từ đầu thế kỷ 20. Lần đầu tiên được ứng dụng trong làm thuốc khử trùng vết thương vào năm 1905. Dần dần, chất này được ứng dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác. Bao gồm điều trị cho bỏng và loét chân.

Benzoyl Peroxide được xử dụng đầu tiên trong sát khuẩn năm 1905
Benzoyl Peroxide được xử dụng đầu tiên trong sát khuẩn năm 1905

Vào 1965, Benzoyl được sử dụng trong điều trị mụn. Chất này thường được dùng 1 mình hay kết hợp với một số loại khác như tretinoin, adapalene, tazarotene.

Trong trị mụn, Benzoyl Peroxide được tìm thấy trong cả sản phẩm không kê đơn và kê đơn với nồng độ từ 2,5-10%.

Công dụng:

Benzoyl tác động theo 4 cách để điều trị mụn

1. Giảm vi khuẩn: Được hấp thụ nhanh chóng vào da và giúp tiêu diệt 99.9% vi khuẩn gần như ngay lập tức. Trong mụn trứng cá, một loại vi khuẩn gọi là P.acnes. Vi khuẩn sản sinh là nguyên nhân chính gây ra viêm.

Với khả năng loại bỏ 99,9% vi khuẩn gây mụn nhanh chóng
Với khả năng loại bỏ 99,9% vi khuẩn gây mụn nhanh chóng

2. Giảm viêm: Với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, Benzoyl Peroxide có thể làm giảm viêm. Hạn chế tổn thương do mụn, ngừa mụn sưng đỏ.

3. Tẩy tế bào chết:

Chất này hoạt động như một chất tẩy bằng cách làm khô da và giúp tế bào bong ra. Điều này hỗ trợ nang lông bị bít tắc trở nên thông thoáng.

Hoạt chất giúp làm thông thoáng nang lông
Hoạt chất giúp làm thông thoáng nang lông

4. Làm sạch lỗ chân lông

Benzoyl là chất hòa tan trong dầu.Nên chúng dễ dàng thâm nhập vào các nang lông. tiêu diệt vi khuẩn và giúp nang lông thông thoáng.

Tác dụng phụ:

Một số tác dụng phụ thông thường như: đỏ, khô da, lộ da nhẹ, nóng rát hoặc châm chích. Những phản ứng này sẽ dài trong vài tuần đầu sử dụng và giảm dần theo thời gian.

Da ửng đỏ, khô, bông tróc là những phản ứng thường gặp khi xử dụng benzoyl peroxide
Da ửng đỏ, khô, bông tróc là những phản ứng thường gặp khi xử dụng benzoyl peroxide

Điều quan trọng khi sử dụng benzoyl phải bắt đầu từ từ. Bắt đầu với một lượng bằng như hạt đậu và chỉ sử dụng 1 lần/ngày trong tuần đầu. Sau khi đã quen dần, bạn có thể tăng lên 2 lần/ngày và tăng dần sau 1 tháng.

 Phụ nữ mang thai có nên sử dụng Benzoyl Peroxide?

Chất này được FDA – Hoa Kỳ xếp vào loại thuốc C. Điều này có nghĩa là đây là chất chưa rõ tác động của nó đối với sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn xem benzoyl là an toàn. Vì nó được hấp thụ rất yếu vào máu. Nhưng nếu bạn ĐANG MANG THAI hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Benzoyl Peroxide có thể ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn

Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc kháng sinh, vi khuẩn gây mụn có thể phát triển kháng thuốc. Điều này có nghĩa là thuốc không thể tiêu diệt vi khuẩn và kém hiệu quả hơn. Benzoyl Peroxide không gây hiện tượng vi khuẩn kháng sinh.

Hoạt chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc.
Hoạt chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã phát răng Benzoyl Peroxide được sử dụng kết hợp với Clindamycin, số lượng vi khuẩn kháng thuốc ít hơn. Điều này có nghĩa là sử dụng Benzoyl Peroxide với thuốc kháng sinh giúp bảo vệ khỏi sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc.


Nguồn tham khảo: Acne.org

No Comments

    Leave a Reply