Menu
Chuyên môn

CÙNG ĐIỂM QUA NHỮNG CÔNG DỤNG CỦA TRETINOIN TRONG LÀM ĐẸP

Tretinoin là một dẫn xuất Vitamin A được ứng dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và da liễu. Vì đều có công dụng tương tự nhau, Tretinoin thường bị nhầm lẫn với Retinol. Vì thế, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn thành phần này trong bài viết dưới đây.

TẠI SAO TRETINOIN ĐƯỢC ỨNG DỤNG RỘNG RÃI TRONG LÀM ĐẸP ĐẾN VẬY?

Ra đời vào năm 1950, Tretinoin được xem là phiên bản đầu tiên của Retinoid. Tretinoin ứng dụng đầu tiên trong điều trị mụn đặc biệt là mụn không viêm. Dần dần được sử dụng để cải thiện những tác hại do ánh mặt trời, chống lão hóa.

Cấu trúc hóa học của Tretinoin
Cấu trúc hóa học của Tretinoin

Tình đến thời điểm hiện tại, thương hiệu có Tretinoin được bán phổ biến trên toàn thế giới và dần trở thành hoạt chất quen thuộc trong điều trị mụn và trẻ hóa da

Cơ chế tác động của Tretinoin

Cũng như những dẫn xuất của Vitamin A, Tretinoin hoạt động trên da bằng cách thúc đẩy quá trình sừng hóa diễn ra nhanh hơn. Quá trình này diễn ra ở 2 cách là làm bong tróc tế bào chết và kích thích tăng sinh collagen hình thành tế bào da mới nhanh hơn.

Tretinoin trong điều trị mụn

Đôi với là da mụn, chu trình thay da diễn ra nhanh sẽ giúp những tế bào mới thay thế những tế bào da của mụn, ngăn mụn phát triển thành mụn viêm. Ngoài ra với khả năng tẩy tế bào chết, Tretinoin giúp nang lông thông thoáng, ngăn ngừa hình thành mụn mới. 

Tretinoin cải thiện mụn không viêm bằng cách giúp nang lông thông thoáng
Cải thiện mụn không viêm bằng cách giúp nang lông thông thoáng

Tuy nhiên, trong thời gian đầu Tretinoin có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì trong quá trình thay da những nốt mụn dưới da sẽ dần “chín” và trồi lên. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, tình trạng này chỉ là tạm thời, mụn sẽ biến mất sau 1 tháng. Do đó bạn chỉ cần tiếp tục sử dụng Tretinoin.

Tretinoin trong chống lão hóa

Bằng khả năng tăng sinh collagen và hình thành tế bào mới, cải thiện những nếp nhăn nhỏ. Đồng thời sửa chữa các tết bào bị tổn thương do ánh mặt trời như nám da, cải thiện cấu trúc da, giúp da săn chắc và trẻ trung hơn.

Tretinoin trong điều trị nám

Ngoài ra thành phần này thường hợp kết hợp với Hydroquinone trong điều trị nám. Tretinoin sẽ giúp hydroquinone thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Tretinoin tẩy tế bào chết loại bỏ lớp biểu bì nhiễm hắc sắc tố, giúp da đều màu và trắng mịn hơn.

Kem trị nám RevSkin Trilasma kết hợp Tretinoin và Hydroquinone
Kem trị nám RevSkin Trilasma kết hợp Tretinoin và Hydroquinone

Công thức này thường được áp dụng trong điều trị nám nặng, lâu năm. Và để giảm kích ứng vì cả 2 thành phần này, Kem trị nám RevSkin kết hợp thêm hoạt chất Fluocinolone 0.01%. Thành phần này giúp giảm phản ứng viêm, hạn chế đỏ da và ức chế melanin.

<<<<<< TÌM HIỂU THÊM >>>>>>

CÔNG THỨC KLIGMAN TRONG ĐIỀU TRỊ NÁM

Phân biệt Tretinoin và Retinol

Retinol và Tretinoin đều là dẫn xuất vitamin A nên chúng có công dụng và cơ chế hoạt động tương tự nhau. Nhưng vẫn có một số điểm khác biệt mà bạn nên biết:

Retinol:

  • Có nguồn gốc từ thiên nhiên
  • Dung nạp tốt ở da nhạy cảm và ít gây kích ứng
  • Có thể tìm thấy các sản phẩm không kê toa và cả kê toa

<<<<<< XEM THÊM >>>>>>

4 ĐIỂM KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA RETINOL VÀ RETINOIDS

Tretinoin:

  • Được tổng hợp trong phòng thí nghiệm
  • Hoạt tính mạnh hơn Retinol
  • Không thích hợp cho da nhạy cảm
  • Phải được bác sĩ kê toa

Tác dụng phụ:

Như những dẫn xuất vitamin A khác, Tretinoin vẫn gây ra một số kích ứng nhẹ như đỏ da, rát, bong tróc… và sẽ cải thiện theo thời gian khi dùng đúng nồng độ.

Ngoài ra, hoạt chất này có thể khiến mụn bạn nặng hơn nhưng sẽ cải thiện sau thời gian. Mụn biến mất hoàn toàn mà không để lại bất kỳ dấu vết gì.

Tretinoin có thể gây khô da, đỏ da vì thế luôn phải kết hợp với kem dưỡng ẩm
Tretinoin có thể gây khô da, đỏ da vì thế luôn phải kết hợp với kem dưỡng ẩm

Nhằm hạn chế kích ứng, bác sĩ thường yêu cầu sử dụng kèm với kem cấp ẩm như HA… Những thành phần gốc nước sẽ giúp làm dịu da, giảm kích ứng. Cấp ẩm đầy đủ sẽ giúp hàng rào bảo vệ khỏe mạnh hơn.Ngoài ra, chống nắng là bước không thể bỏ qua. Nếu bạn không mua da bị ửng đỏ hoặc tăng sắc tố khi dùng tretinoin hãy chọn kem chống nắng SPF 30-50 PA++.

Tuy nhiên, đối với những kích ứng nghiêm trọng như sưng mặt, rát da, viêm kết mạch, nổi mụn viêm, tăng sắc tố… thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ của bạn để được điều trị ngay lập tức.

Hướng dẫn sử dụng

Hãy đảm bảo da bạn được làm sạch và hãy đợi 20-30p trước khi thoa Tretinoin. Để tránh tình trạng kích ức quá mức bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng.

Chỉ nên dùng thành phần này vào buổi tối, chỉ nên thoa một lớp mỏng trên da. Bạn không cần phải sử dụng Tretinoin mỗi ngày. Điều này không giúp tăng mức độ hiệu quả của hoạt chất.

Không được thoa gần vùng mắt, miệng, vùng vết thương hở

Hoạt chất Tretinoin là một chất kê đơn cần sự cho phép và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Do đó bạn tuyệt đối không được tự sử dụng hoặc tăng giảm khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.


Nguồn tham khảo: Healthline: Medical information and health advice you can trust

No Comments

    Leave a Reply